2018 – một năm bồi dưỡng đạo đức và kỹ năng cho sinh viên Ký túc xá Cỏ May

 

December 31, 2018

Ký túc xá Cỏ May tiếp tục câu chuyện Tiếp bước Sinh viên nghèo – Học giỏi

               Năm 2018 đánh dấu năm thứ ba Ký túc xá Cỏ May thực hiện câu chuyện tiếp bước sinh viên nghèo – học giỏi từ các trường đại học công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Cô Nguyễn Ngọc Oanh – Phu nhân Doanh nhân Phạm Văn Bên cùng với Ban Tuyển chọn xét chọn tân sinh viên vào ở Ký túc xá Cỏ May

                   Tháng 9 năm 2018, Ký túc xá Cỏ May tuyển hơn 150 tân sinh viên khóa 3. Nâng tổng số sinh viên ở Ký túc xá lên con số hơn 300 sinh viên. trong đó, khóa 1 chiếm 122 sinh viên, khóa 2 có 80 sinh viên và khóa 3 có 100 sinh viên. Riêng khóa 1 hiện có 88 sinh viên năm thứ 3, 33 sinh viên năm thứ 4 và 01 sinh viên năm thứ 5 đang theo học tại 24 trường Đại học công lập và 2 Học viện tại Thành phốHồ Chí Minh và đến từ hơn 30 tỉnh thành phố khác nhau. Có 6 sinh viên là người dân tộc (Thái, Nùng, Khmer, Chăm).

                  Sinh viên ở ký túc xá được chia ra ở 44 phòng; lầu 3 dành cho sinh viên nam; lầu 1 và lầu 2 dành cho sinh viên nữ. Ký túc xá bố trí các phòng tự học ở mỗi dãy lầu, tầng trệt có các phòng chức năng phục vụ học tập và kỹ năng. Phòng đọc 007 có hơn 500 đầu sách được tặng từ các thầy cô. Các bạn sinh viên có thể mượn các loại sách giáo trình, sách kỹ năng, ngoài ra còn có các loại nhật báo, tạp chí phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin hằng ngày. Không gian phòng đọc yên tỉnh, sạch sẻ, là nơi lý tưởng để các bạn sinh viên tự học. Phòng nhạc cụ 011 có những nhạc cụ như piano, đàn tranh, đàn guitar, sao trúc, saxophone, …, các bạn sinh viên có thể mượn nhạc cụ để chơi nhạc thư giãn sau thời gian học ở trường.

                 Trong năm vừa qua, có hơn 100 sinh viên trong ký túc xá Cỏ May đã nhận được nhiều học bổng các Hội, Đoàn, Báo Tuổi trẻ, Nhà văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa Sinh viên, Trường, Chùa,  ...

                Giờ đây Đại gia đình Cỏ May có được nhiều thành viên hơn, sinh viên khóa trước có thêm bạn mới, tân sinh viên sẽ có môi trường học tập và rèn luyện tốt. Ban Quản lý Ký túc xá mong muốn các bạn tân sinh viên sớm ổn định chổ ở để tập trung cho việc học tập và rèn luyện.

Tạo môi trường cho sinh viên học tập kỹ năng - bồi dưỡng đạo đức

                Ký Túc Xá Cỏ May xây dựng đội hình Hoa Cỏ May làm nhiệm vụ Tự quản Sinh viên, hỗ trợ tổ chức sinh hoạt chung cuối tuần, sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm học tập, trật tự và rèn luyện. Đội hình Hoa Cỏ May gồm có 3 nhóm hỗ trợ Ban Quản lý trong các mảng khác nhau. Nhóm 1 hỗ trợ bảo vệ an ninh trật tự, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất tại ký túc xá. Nhóm 2 hỗ trợ giám sát công tác vệ sinh, hỗ trợ đánh giá thi đua phòng sạch đẹp hằng tháng. Nhóm 3 hỗ trợ tổ chức sinh hoạt chung, hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm tại Ký túc xá.

Sinh viên được tham gia lớp Khiêu vũ thể thao tại Ký túc xá Cỏ May

            Trưởng ban BQL họp với đội Hoa Cỏ May và các trưởng phòng mỗi tháng một lần. Trưởng phòng đề xuất những ý kiến của phòng và các vấn đề xây dựng ký túc xá, BQL giải đáp thắc mắc của sinh viên về tình hình vệ sinh, trao đổi và thông tin các chủ trương, thông báo từ BQL, sau đó trưởng phòng truyền đạt lại cho phòng mình.

            Trong các hoạt động ngoại khóa, Ký túc xá tổ chức những buổi sinh hoạt chung cuối tuần với nhiều chủ đề kỹ năng khác nhau cần thiết cho sinh viên, đặc biệt là đối với tân sinh viên vừa bước vào môi trường mới ở đại học. Những buổi sinh hoạt kỹ năng về cách làm chủ sự nghiệp, cách tìm việc làm, viết cv hay những kỹ năng sống tập thể, kỹ năng học tập tốt, … giúp các bạn sinh viên hình dung được cách học tập ở bậc đại học. Những buổi sinh hoạt chung chủ nhật như thế này còn là khoảng thời gian cho sinh viên được gặp gỡ, giao lưu giữa sinh viên khóa 1, khóa 2 và khóa 3 sau một tuần học tập căng thẳng.

Bên cạnh những buổi sinh hoạt chung, sinh viên ký túc xá còn tự tổ chức hoạt động tình nguyện ngay tại ký túc xá như hoạt động tình nguyện Chủ Nhật Cỏ May Xanh, sinh viên ký túc xá tham gia vệ sinh chung tòa nhà và khuôn viên ký túc xá vào chủ nhật đầu tiên hằng tháng. Hoạt động thứ bảy tắt điện tiết kiệm điện cũng được thực hiện thường xuyên vào tối thứ bảy hằng tháng từ 20 giờ đến 21 giờ.

             Năm nay, Ký túc xá chú trọng việc trang bị nhiều kỹ năng cho sinh viên. Tổ chức các lớp học Khiêu vũ, Hợp xướng – thanh nhạc, Guitar, Piano, Đàn tranh giúp cho sinh viên tiếp cận, học tập kỹ năng cảm thụ âm nhạc, rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Các lớp học được tổ chức trong thời gian dàn trải trong tuần Bên cạnh đó, các bạn sinh viên học tốt tiếng Anh tổ chức mô hình lớp học tutor & learner nhằm phụ đạo cho các bạn sinh viên mất căn bản tiếng Anh hay những bạn sinh viên mong muốn nâng cao trình độ các kỹ năng tiếng Anh. Hiện tại có mô hình này có 03 lớp học, mỗi lớp có hơn 15 sinh viên tham gia. Thứ sáu hàng tuần, câu lạc bộ Thuyết trình tổ chức sinh hoạt, trang bị cho các bạn sinh viên sự tự tin đứng trước đám đông, khả năng tranh biện, thuyết trình với đa dạng các chủ đề. Sinh viên tham gia vào các hoạt động rèn luyện trong Ký túc xá rất vui với tinh thần học hỏi và tìm hiểu.

Một sinh viên năng động là sinh viên không chỉ có khả năng học tập giỏi, trang bị nhiều kỹ năng mềm mà còn phải chú trọng đến sức khỏe. Sinh viên đảm bảo được sức khỏe sẽ làm tốt nhiều việc. Thấu hiểu được điều đó, Ký túc xá tổ chức Câu lạc bộ võ Fuji  tập luyện môn võ Karatedo vào các buổi tối thứ ba, thứ năm, thứ bảy hàng tuần. Hiện tại số sinh viên đạt đai xanh môn võ này có 24 sinh viên đang theo học, đầu năm học 2018 – 2019 có thêm 25 sinh viên đai trắng theo học. Các sinh viên khác chọn các môn thể thao khác để tập luyện như bóng bàn, cầu lông, bóng rỗ, khiêu vũ, yoga, tập thể dục tại phòng tập thể hình lầu 1. Tiếp tục tập hợp các đội nhóm hỗ trợ hoạt động trong Ký túc xá như: nhóm truyền thông (khoa báo chí, du lịch, sự kiện). Đội văn nghệ tập đàn, hát, cảm thụ âm nhạc.

             Trong năm 2018, Ký túc xá tiếp tục tổ chức tham quan và học tập thực tế tại công ty Cỏ May, tập sự viết tiểu luận nhóm nghiên cứu học tập, có 7 nhóm với 22 Sv tham gia dưới sự hướng dẫn của Thầy Nguyễn Ngọc Tuân và Cô Trần Thị Dân – Cựu giảng viên trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh.Thông qua hoạt động này sinh viên được trải nghiệm thực tế việc viết tiểu luận, nhìn thấy được dây chuyền, công nghệ hiện đại trong sản xuất của doanh nghiệp Cỏ May. Sinh viên trở về Ký túc xá sau chuyến đi được báo cáo đề tài trước các thầy cô có chuyên môn. Việc này mang một ý nghĩa lớn khi sinh viên được tập luyện cách báo cáo trước hội đồng khoa học, chuẩn bị cho việc báo cáo luận văn trước hội đồng khoa học của trường đại học. Trong chuyến đi thực tế này, các bạn sinh viên đã có dịp đến tham khu mộ Bác Bên – người sáng lập ký túc xá, sinh viên thắp nén nhang trên mộ Bác tỏ lòng biết ơn người đã dày công tạo ra một ký túc xá đặc biệt.

            Lần đầu tiên trong năm 2018, Ký túc xá Cỏ May tổ chức Liên hoan Ca, Múa, Nhạc Sinh viên Ký túc xá Cỏ May. Liên hoan diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 năm nay. Sinh viên tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ để tham gia vòng sơ tuyển Liên hoan. Ban giám khảo chọn được 16/26 tiết mục vào dự thi chung kết và trao giải các thể loại đơn ca, tốp ca, múa, độc tấu, hòa tấu. Sân chơi văn nghệ này thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia và cổ vũ.

           Chuyến đi ý nghĩa của nhóm sinh viên tốt nghiệp năm 2018

                  Năm 2018 đánh dấu năm đầu tiên ký túc xá Cỏ May có 19 sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học. Trước đó, nhóm sinh viên tốt nghiệp năm 2018 đã tự tổ chức một chuyến đi  ý nghĩa về Đồng Tháp thăm gia đình và thăm mộ Bác Phạm Văn Bên vào tháng 9 năm nay. Chuyến đi này của nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp phải rời một đại gia đình ký túc xá Cỏ May mang một ý nghĩa sâu sắc về lòng biết ơn đối với cuộc sống đầy ý nghĩa của người đã khuất là bác Bên và một gia đình đang thực hiện di nguyện của bác Bên thật toàn tâm toàn ý. Tri ân bác Bên và gia đình Bác là điều cần phải làm của mỗi sinh viên ở Ký túc xá Cỏ May. Mãi về sau, sinh viên ký túc xá rồi sẽ trưởng thành, sẽ mang vào đời tấm lòng tử tế để sống có đức, có tài cho xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp trở về thăm mộ Bác Bên tại Đồng Tháp năm 2018

         Trong những ngày cận kề kết thúc năm 2018 này, tất cả đều có chung một điều mơ ước, mong muốn năm 2019 sẽ tiếp tục có nhiều thành công hơn nữa. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Doanh nhân tử tế Phạm Văn Bên và gia đình. Xin chúc các bạn sinh viên sẽ trưởng thành hơn, sẽ yêu thương nhiều hơn và sẽ biết ơn nhiều hơn. Xin cảm ơn những tấm lòng của quý thầy cô đã đến Ký túc xá Cỏ May hỗ trợ hết mình để Ký túc xá Cỏ May tiếp tục câu chuyện Tiếp bước Sinh viên nghèo – Học giỏi.

MINH TUẤN

Bài viết khác: